Thuyết Minh về Hồ Hoàn Kiếm

Giới thiệu

Xin chào các bạn sinh viên trường CĐDL Hà Nội, tôi là …, HDV tại điểm của Hồ Hoàn Kiếm, hôm nay rất vui được dẫn đoàn các bạn đi thăm một điểm đến nổi tiếng của Thủ Đô Hà Nội, Hồ Hoàn Kiếm. Trước khi bắt đầu tham quan, tôi xin chúc các bạn có một chuyến tham quan vui vẻ và bổ ích.

Thưa các bạn, Hồ Hoàn Kiếm được coi là Hòn Ngọc của thủ đô, hay như các du khách nước ngoài gọi là “lẵng hoa giữa lòng thành phố”.

Theo các nhà khoa học thì Hồ Hoàn Kiếm là một đoạn còn sót lại của sông Hồng sau khi sông đã chuyển dòng như hiện nay. Sự việc sông nước biến thiên ấy diễn ra cách đây hàng ngàn năm, trước đây hồ có tên là Lục Thủy vì hồ có màu xanh ngắt quanh năm, ngoài ra hồ còn có một số tên khác như hồ Tả Vọng, hồ Hữu vọng, hồ Thủy Quân, vì trước kia, vào đời nhà Trần, binh lính hay ra đây tập trận và  tới nay hồ có tên là Hồ Hoàn Kiếm vì gắn liền với truyền thuyết về vua Lê Lợi trả lại gươm cho Rùa Thần.

Truyền Thuyết


Chuyện kể rằng:

“ Khi giặc Minh chiếm nước ta, đặt ách đô hộ, gây nhiều bạo lực làm cho lòng dân sôi sục căm thù. Lúc bấy giờ ở đất Thanh Hóa có một người đánh cá tên là Thận. Một đêm anh ta kéo cá trên sông thấy nặng tay tưởng được mẻ cá to ai ngờ khi kéo lên chỉ có một thanh sắt gỉ trong lưới Thận bèn vứt thanh săt xuống nước và đi thả lưới ở đoạn sông khác. 

Lần thứ hai kéo lưới anh cũng thây nặng tay nhưng khi kéo lên anh lại thây vẫn là thanh sắt gỉ ấy và anh lại quẳng no xuống sông  đến lần thứ ba anh kéo  lươí, trong lưới vẫn là thanh săt đó anh lấy làm lạ và đã bật mồi lửa lên soi thì ra là một lưỡi gươm không co cán, rồi anh đã đem lưỡi gươm đó về để vào góc nhà…

Một thời gian sau Thận gia nhập nghĩa quân Lê Lợi. Một lần Lê Lợi có tới thăm nhà của Thận và thấy trong gốc nhà tối có một ánh sáng lóe lên Lê Lợi liền tới xem thì thấy đó là một lưỡi gươm có khắc hai chữ Thuận Thiên và Lê Lợi đã xin mang về nhà để. 
Cho tới một lần Lê Lợi dẫn quân đi ngang qua một khu rừng ông đã nhìn thấy một ánh sang lạ phát ra từ trên ngọn cây ông đã trèo lên xem và thấy đó là một chuôi gươm cũng co khắc hai chữ Thuận Thiên , ông liền mang vê nhà và ghép với lưỡi gươm đã xin nhà Thận thì thành một thanh gươm hoàn chỉnh có hai chữ Thuận Thiên ông nghĩ đó là ý trời muốn giúp nên ông đã dùng thanh gươm ấy để đánh đuổi quân giặc .

Sau khi đã đánh đuổi được quân giặc Lê Lợi đã cưỡi thuyền rồng dạo chơi trên hồ Lục Thủy , khi thuyền ra tới giữa hồ thì có một con rùa vàng rất lớn nổi lên giữa làn nước xanh và lúc đó thì thanh gươm đeo bên người của Lê Lợi bỗng nhiên động đậy. 

Và rùa vàng tiến tới trước mặt Lê Lợi và nói “ xin Bệ hạ hãy hoàn trả lại gươm cho Long Quân” lúc ấy nhà vua hiểu ra và rút gươm ra khỏi vỏ và thanh gươm đã vụt khỏi tay vua bay tới chỗ rùa vàng, rùa vàng đã há miệng đớp lấy thanh gươm rồi lăn xuống  hồ. Vua đã nghĩ rằng trước đây Thần đã ban gươm thần cho mình đánh giặc nay đất nước yên bình ,Thần lấy lại gươm nên vua đã đặt tên hồ là hồ Hoàn Kiếm…

Thuyet Minh Ho Hoan Kiem


Vâng, bây giờ xin mời các bạn nhìn theo phía tay tôi chỉ đây, các bạn có thể thấy Tháp Rùa cổ kính nằm ở giữa hồ, thưa các bạn, người dân ở thủ đô London tự hào vì họ có Big Bang - tháp đồng hồ lớn nhất thế giới, người dân ở thành phố New York tự hào vì họ có tượng nữ thần tự do, người dân Paris tự hào vì họ có tòa tháp Eiffel còn người dân ở thủ đô Hà Nội của chúng ta tự hào vì có tháp rùa cổ kính. 
......


Download

Click vào link để tải full bài Thuyết Minh về Hồ Hoàn Kiếm :)


  • Du Lịch
  • Hồ Hoàn Kiếm
  • City Tour
  • Tháp rùa
  • Tả cảnh Hồ Hoàn Kiếm
  • Giới thiệu Hồ Hoàn Kiếm
  • Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội
  • Hồ Gươm
  • Sự Tích Hồ Gươm
0 Comment "Thuyết Minh về Hồ Hoàn Kiếm"

Back To Top