Thuyết Minh Đền Ngọc Sơn

Giới thiệu

Xin chào các thầy, cô giáo và các bạn sinh viên của trường CĐDL Hà Nội, tên tôi là …, …, HDV của khu di tích Đền Ngọc Sơn. Chào mừng thầy cô và các bạn đã tới thăm Đền Ngọc Sơn.

Lịch sử

Trước mặt các thầy cô và các bạn bây giờ chính là Đền Ngọc Sơn, sau đây tôi xin nói qua với các bạn về lịch sử hình thành đền Ngọc Sơn. Đền Ngọc Sơn được xây dựng từ thế kỷ thứ 19. Lúc đầu được gọi là chùa Ngọc Sơn sau đổi gọi là đền Ngọc Sơn vì trong đền chỉ thờ thần Văn Xương Đế Quân là ngôi sao chủ việc văn chương khoa cử và thờ Trần Hưng Đạo - vị anh hùng có công đại phá quân Nguyên Mông.
Vào thời vua Lý Thái Tổ, khi ông dời kinh đô về Thăng Long ông đã đặt tên đền là Ngọc Tượng nhưng đến thời nhà Trần thì đổi tên là đền Ngọc Sơn. Thời Trần thì đền được thờ các vị anh hung liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến  chống Nguyên _Mông. Về sau lâu ngày thì đền sụp đổ, cho tới thời Vĩnh Hựu nhà Lê(1735_1739).

Chúa Trịnh Giang đã cho xây dựng cung Thụy Khánh nhưng đến cuối đời nhà Lê cung Thụy Khánh đã bị Lê Chiêu Thống pha hủy. Sau đó thì có một nhà từ thiện tên là Tín Trai đã dung nền cũ của cung Thụy Khánh xây dựng chùa Ngọc Sơn, ít năm sau thí chùa được nhường lại cho 1 hội từ thiện khác xây dựng làm đền thờ Tam Thánh. Hội này đã gỡ bỏ gác chuông và xây dựng lại các gian điện chính, các dãy phòng 2 bên và đặt tượng Văn Xương Đế Quân vào thờ  rồi đổi tên thành đền Ngọc Sơn. Tới năm Tự Đức thứ 18 (1856) nhà nho Nguyễn Văn Siêu đã đứng ra tu sửa lại đền , đắp thêm đất, kè bờ đá và bắc cầu từ bờ Đông sang gọi là cầu Thê Húc.

Đền Ngọc Sơn


......

Download

Click vào link để tải file :)



  • Đền Ngọc Sơn
  • Thuyết Minh Đền Ngọc Sơn
  • Du Lịch
  • Hướng Dẫn Viên
  • Du Lịch Việt Nam
0 Comment "Thuyết Minh Đền Ngọc Sơn"

Back To Top